­

Bỏ túi những điều kiện xin học bổng du học Mỹ cần biết

Mong muốn xin visa du học Mỹ thành công nhưng bạn đã biết các bước chuẩn bị và thủ tục nộp hồ sơ chưa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một số bí quyết giúp bạn xin được visa du học Mỹ thành công.

bo-tui-nhung-dieu-kien-xin-hoc-bong-du-hoc-my-can-biet-9Rt8SLNIN2COkkO.jpg

Hồ sơ xin visa du học Mỹ

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sớm để đảm bảo đúng với tiến độ xin visa và thời gian nhập học. Hồ sơ xin visa du học cần được chuẩn bị đầy đủ, chính xác và minh bạch.

Một bộ hồ sơ cần đảm bảo đủ những yếu tố cơ bản sau:

Giấy tờ liên quan tới quá trình học tập: Bằng cấp, giấy khen, học bạ hoặc bảng điểm, các loại giấy chứng nhận danh hiệu hoặc tham gia hoạt động xã hội...

Giấy tờ chứng minh nhân thân: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, passport, ảnh 3 x 4 nền trắng kèm file ảnh

Giấy tờ liên quan đến tài chính: Sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng, xác nhận nguồn gốc tài sản, thu nhập, sổ đỏ, giấy đăng ký kinh doanh, giấy tờ thuế cho hoạt động kinh doanh của gia đình hoặc giấy tờ thuế thu nhập cá nhân, giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản…

Thông tin trong hồ sơ cần được đồng nhất và sắp xếp một cách khoa học khi gửi đến Lãnh sự Mỹ. Hãy chuẩn bị sớm để có thể điều chỉnh các thông tin cần thiết và bổ sung kịp thời những giấy tờ còn thiếu. Bạn nên tham vấn ý kiến, lời khuyên từ các chuyên viên của trung tâm tư vấn du học Mỹ để quá trình chuẩn bị hồ sơ được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Các bước chuẩn bị hồ sơ

Để có được visa du học Mỹ, bạn cần thực hiện theo quy trình và đủ thủ tục về mặt hành chính các bước sau:

Nhận mẫu đơn I20 (I-20 cho visa F1) từ nhà trường khi đã được chấp nhận theo học. Kiểm tra thông tin cẩn thận, kỹ càng trên hộ chiếu để đảm bảo chính xác giống như đã điền với mẫu đơn I-20.

Hoàn tất mẫu đơn xin visa du học Mỹ DS-160 và đóng phí đầy đủ.

Đóng phí SEVIS (Student and Exchange Visitor Information System). SEVIS là hệ thống các thông tin về sinh viên, khách du lịch được xây dựng dựa trên internet bởi Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Bộ Ngoại giao Mỹ (DOS), được cập nhật thường xuyên và chính xác. Các trường ở Mỹ (đại học, cao đẳng và học viện) phải chuyển thông tin bắt buộc tới các tổ chức có liên quan của chính phủ qua SEVIS.

Thời gian hoàn tất hồ sơ du học Mỹ

Sinh viên sẽ mất khoảng 2 – 6 tuần để xin thư nhập học. Ngoài ra, sinh viên nên dành khoảng 2 – 4 tuần để tự luyện tập phỏng vấn ở nhà và hoàn thiện, bổ sung các giấy tờ cần thiết. Như vậy, trung bình các bạn du học sinh cần 4 – 10 tuần để hoàn thiện hồ sơ của mình.

Visa thường được xét duyệt khá nhanh. Sau khi hoàn tất hồ sơ online, bạn sẽ hẹn ngày và đến phỏng vấn theo lịch trong vòng 3 đến 15 phút. Kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức. Nếu phỏng vấn thành công thì visa sẽ được gửi về tận nhà vào hôm sau, tránh cho bạn chờ đợi hay lo âu.

Thủ tục nộp đơn xin visa du học Mỹ

1. Nhận giấy báo nhập học và kiểm tra thông tin

Trường sẽ gửi giấy báo xác nhận là bạn đã được một trường do Cơ quan Di Trú và Nhập Tịch Mỹ (USCIS) ủy quyền chấp nhận vào học theo tiêu chuẩn cho sinh viên không định cư (mẫu I-20 dành cho sinh viên visa F-1 hoặc mẫu DS-2019 cho sinh viên visa J-1). Bạn sẽ đọc và ký vào mẫu này.

Hãy kiểm tra cẩn thận để đảm bảo thông tin trên hộ chiếu của bạn y hệt đơn xin nhập học nộp cho trường. Bạn cũng phải đảm bảo rằng nhà trường đã ghi tên của mình đúng như trong hộ chiếu theo mẫu I-20 hoặc DS-2019.

Tên của người nộp đơn phải được xuất trình vì lý do an ninh. Công dân của một vài quốc gia và sinh viên muốn theo học một chuyên ngành cụ thể nào đó tại một trường đại học có thể sẽ được yêu cầu cần thêm thời gian để kiểm tra.

2. Đặt lịch hẹn phỏng vấn

Bạn cần tiến hành đặt lịch phỏng vấn và trả một số lệ phí. Du học sinh có thể nhận được visa trước ngày chương trình học bắt đầu được ghi trên mẫu I-20 tới gần 4 tháng. Bạn cũng không cần quá lo lắng về công đoạn này bởi Đại sứ quán Mỹ có một trang web riêng với đầy đủ hướng dẫn cách đặt lịch phỏng vấn và các thông tin về thủ tục xin cấp visa. Bạn cũng có thể tìm thấy đa số những điều mình cần trên trang này.

3. Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Bạn cần phải chuẩn bị rất kỹ cho buổi phỏng vấn xin visa. Hãy nhớ một điều quan trọng là bạn nên nộp đơn sớm trước ngày bắt đầu chương trình học. Nếu có thể, bạn nên nộp đơn xin cấp visa 3 tháng trước ngày đi dự định. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để điều chỉnh, bổ sung hoặc tránh sự chậm trễ của Đại sứ quán do có quá nhiều hồ sơ được nộp.

Một số việc cần lưu ý khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Để thuyết phục Đại sứ quán cấp visa du học cho mình, bạn cần phải chứng minh được những điều sau:

Bạn thực sự sang Mỹ để học chứ không vì bất kỳ mục đích nào khác. Điều này được thể hiện qua quá trình học tập trước đó của bạn và bản kế hoạch, mục tiêu rõ ràng khi tới Mỹ.

Bạn có đủ khả năng tài chính để chi trả cho việc học tập và sinh hoạt trong suốt thời ở Mỹ, bao gồm tài sản của gia đình, các nguồn trợ cấp và chương trình học bổng.

Bạn sẽ quay về Việt Nam làm việc và đóng góp cho đất nước sau khi đã hoàn thành chương trình học.
Một yêu cầu quan trọng nữa khi phỏng vấn xin visa là bạn phải thành thật trả lời và cung cấp thông tin như những gì đã ghi vào hồ sơ trước đó.

Vào ngày phỏng vấn, các bạn sẽ được thông báo ngay về kết quả. Trong trường hợp bị từ chối thì hộ chiếu và các giấy tờ đã nộp của bạn sẽ được hoàn trả lại ngay lập tức.

Với những thông tin đã cung cấp ở trên, Jack Study Abroad hy vọng bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng trả lời phỏng vấn để có thể xin visa thành công. Chúc bạn thành công trên con đường du học.

                                                                                                                                     (sưu tầm)

LIÊN HỆ

Hãy liên lạc ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn miễn phí từ chọn khoá học, trường học, xin thư mời, làm hồ sơ visa, sắp xếp chỗ ở, đưa đón và là cầu nối giữa trường và gia đình suốt quá trình du học.

Tầng 2 - Tòa nhà Platinum Residences - Số 6 Nguyễn Công Hoan - Ba Đình - Hà Nội

Hotline: (+84) 904408453 - Tel: 024 35537555 - 024 36330845

loc.nguyen@jackstudy.vn www.jackstudy.vn