­

Marketing- Market your future

Vâng, với cái tiêu đề trên chắc hẳn các bạn sẽ đoán ra được nghành học của tôi rồi chứ? Câu nói này tôi tình cờ nghe được khi tham gia vào hoạt động Marketing society của trường. Đây chính là khẩu hiệu cho những học sinh theo đuổi chuyên ngành Marketing tại trường Đại học Liverpool- nơi tình yêu UK của tôi được chắp cánh. Sau khi theo học tại trường được 2 năm, tôi đã học hỏi và trau dồi thêm được rất nhiều thứ không chỉ kiến thức, mà còn là những trải nghiệm thực tế mà tôi may mắn có được. Tuy vẫn còn 1 năm phía trước để hoàn thanh chương trình đại học nhưng bản thân tôi đã cảm thấy rất tự tin khi áp dụng những kĩ năng liên quan đến nghành mà tôi học được trong 2 năm qua.

Marketing hiện tại chưa phải over demanding ở UK và mới đang trở nên được quan tâm nhiều hơn gần đây. Đặc biệt, ngôi trường mà tôi theo học - University of Liverpool xếp hạng Marketing cao- top 10 UK. Như bao trường đại học khác, nghành học Marketing luôn chú trọng vào thực hành và làm nhóm, số giờ lý thuyết rất ít, mà chủ yếu để học sinh tự tìm tòi, tự nghiên cứu và khám phá. Điều đó có nghĩa là việc giảng dạy Marketing ở trường tôi luôn chú trọng đến thực hành và làm việc theo nhóm. 50% chương trình giảng dạy sẽ là làm bài tập thực tế và thuyết trình. Nhờ có làm việc nhóm mà tôi được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau, và đặc biệt tôi có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cũng như bản lĩnh hơn trước. Cũng nhờ có làm việc nhóm như vậy mà tôi đã kết thêm được nhiều bạn “Tây” mới hơn.Điều mà tôi cũng thích nhất đó là không như những bộ môn quá phổ biến: điển hình là International Business gần 200 học sinh, lớp học của Marketing thường nhỏ hơn, với số lượng từ 50 đến 80 học sinh và đa số là học sinh bản địa. Do đó thầy cô giáo sẽ có nhiều thời gian chú trọng và kèm cặp học sinh hơn. Ví dụ như kì vừa rồi, nhờ có thầy cô nhiệt tình chỉ bảo, thậm chí tổ chức những session riêng 1 thầy 1 trò trước kì thi cuối năm để giải đáp những thắc mắc nên tôi đã đạt được 68% môn Retail Marketing.

Ngoài ra, khi theo học Marketing học sinh còn có cơ hội được đăng ký đi thực tập ba tháng hè hoặc trọn 1 năm để lấy kinh nghiệm cho bản thân. Dù học ngắn hay dài nhưng các bộ môn sẽ vẫn giống nhau. Cụ thể, năm 1 tôi được học tổng hợp các môn từ Business Management cho đến Accounting để làm nền cơ bản, và tất nhiên tôi học cùng các bạn khoa khác. Nhưng đến năm 2 và 3 sẽ là học vào các môn nghành chính gọi là core modules mà sẽ thường chỉ có học sinh của Marketing theo học. Chưa hết, bạn sẽ còn được yêu cầu chọn thêm các môn tự chọn tuỳ theo từng trường và năm học của mình mà sẽ có các số lượng môn chọn khác nhau. Điển hình là năm 2 tôi chỉ được chọn 2 môn cho kì một và 1 môn cho kì hai với những lựa chọn rất giới hạn. Tuy cũng chỉ được chọn với số lượng môn như năm 2; năm 3 tôi lại có sự lựa chọn rất đa dạng khiến tôi phải "đau" đầu suy nghĩ vì thực sự có rất nhiều môn tôi cảm thấy sẽ thú vị.

Nói đến các bộ môn học của ngành, tôi không thể không kể đến những bài lý thuyết được truyền tải một cách sinh động bằng hình ảnh và video, cho đến những bài tập làm nhóm mà tôi phải áp dụng những thứ trên bài vở vào để được điểm cao. Ví dụ với môn Market Research, tôi được phân nhóm với bản địa để viết một báo cáo thị trường cho một công ty mới được thành lập ( thực tế công ty đó sẽ sử dụng báo cáo xuất sắc nhất của lớp để đưa ra chiến lược tốt nhất cho họ). Tại đây tôi phải chọn ra phương pháp tốt nhất và thực hành những buổi phỏng vấn để khảo sát thị trường. Nhờ có những bài tập như thế này mà tôi và học sinh cùng lớp sẽ phải làm nghiêm túc để hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn những lý thuyết khô cằn trên trang giấy. Đặc biệt, trong năm hai, tôi được học môn Entrepreneurship. Theo học môn này học sinh sẽ làm việc theo nhóm đã chỉ định trước để lập nên một doanh nghiệp. Điều lưu ý ở đây là một doanh nghiệp thực sự, phải có tài khoản ngân hàng, và học sinh sẽ tự góp vốn cho công ty mình. Các nhà đầu tư được trường mời về từ đó sẽ xem xét nhóm nào có ý tưởng hay nhất và khả năng thành công cao nhất sẽ chọn ra để có thể đầu tư cho công ty mình lập ra (và có thể được mời tham gia Dragons' Den). Dù nhóm tôi không được đánh giá về khả năng thành công, nhưng được coi là nhóm khác biệt và có sáng tạo nhất, bọn tôi có website riêng cho công ty. Hơn cả là những bài học thực tế mà bọn tôi đúc kết được, đó là phải xây dựng chiến lược Marketing cho công ty ra sao; hiểu được tầm quan trọng của nó để có thể tiếp cận đươc đúng đối tượng khách hàng, đưa ra mức giá phù hợp để thu được lợi nhuận và tăng doanh số bán hàng.

Kết lại, phải nói rằng quyết định theo học tại University of Liverpool sau khoá Foundation của tôi là một quyết định đúng đắn. Tôi luôn tự hào và không bao giờ hối tiếc khi chọn học Marketing tại UK. Hiện tại tôi đã có cơ hội làm thêm trong những tháng hè tại một cửa hàng bán quần áo thời trang thể thao. Từ môi trường nhỏ này tôi đã nhìn thấy những lý thuyết học trên giảng đường được áp dụng vào cửa hàng ra sao thông qua những chính sách khuyến mãi, tặng quà, tri ân hoặc thậm chí là những dịch vụ sau bán hàng nhằm tăng doanh số và tạo dựng nguồn khách quen biết và trung thành. Ngay từ hôm nay các bạn nếu thực sự yêu thích chuyên ngành Marketing, yêu thích UK hãy chuẩn bị cho mình một hành trang với tiếng Anh tốt và cuộc sống tự lập khi xa nhà. Có vậy bạn mới có thể thành công được.

Chia sẻ của Vũ Quang Thái – sinh viên năm 03 chuyên ngành Marketing, trường Đại học Liverpool (UK).

 
44 people reached

LIÊN HỆ

Hãy liên lạc ngay với chúng tôi để đội ngũ tư vấn du học giàu kinh nghiệm từ 8 năm đến 18 năm công tác trong lĩnh vực tư vấn sẽ sàng tư vấn miễn phí từ chọn khoá học, trường học, xin thư mời, làm hồ sơ visa, sắp xếp chỗ ở, đưa đón và là cầu nối giữa trường và gia đình suốt quá trình du học.

Tầng 15, tòa nhà TNR, 115 Phố Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội

Hotline: (+84) 904408453 - Tel: 024 35537555 - 024 36330845

loc.nguyen@jackstudy.vn www.jackstudy.vn